Ông Hà Hoàng Chuân, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên - Huế), ngày 30-6 đã gửi báo cáo giải trình tiến độ thực hiện dự án Hạ tầng khu tái định cư (TĐC) phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Khu TĐC Hương Xuân thuộc dự án đường cao tốc Cam Lộ - Túy Loan do đơn vị này làm CĐT với kinh phí 8,1 tỉ đồng, liên danh Cty Trách Nhiệm Hữu Hạn Tân Bảo Thành - Cty Trách Nhiệm Hữu Hạn Xây dựng và Môi trường đô thị An Nhiên thi công từ thời điểm tháng 12-2019.

Ngày 16-6, Sau thời điểm kiểm tra thực địa, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã phê bình việc chậm trễ tiến độ thi công tại khu TĐC Hương Xuân và khu TĐC xã Phú Sơn (thị xã Hương Thủy). Trong đó, phần hệ thống cấp điện và nước không đạt yêu cầu, chậm trễ so với cam kết. Ông Phương đã yêu cầu Ủy ban nhân dân 2 thị xã Hương Trà và Hương Thủy kiểm tra, kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với những tổ chức, cá nhân không chấp hành, tuân thủ chỉ đạo của tỉnh. Trong báo cáo giải trình, ông Hà Hoàng Chuân nhận định rằng nguyên do phát triển chậm độ là vì vướng đền bù nên đến thời điểm cuối tháng 3 mới giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, đơn vị này nhận trách nhiệm về sự việc phát triển chậm độ và đang đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Theo ông Chuân, đến nay, giá trị thi công ước đạt 40%, đang thi công hệ thống thoát nước, đắp nền đường, kè tuyến đường nội bộ và đã hoàn thành đấu nối điện vào hệ thống điện khu vực. Hệ thống cấp nước đã hoàn thành nhưng chưa đấu nối do chờ thủ tục. Tuy nhiên, theo ghi nhận, sáng 29-6, dù đã hơn 10 giờ nhưng công trường khu TĐC Hương Xuân chỉ mất 3-4 công nhân thi công hệ thống mương nước.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Nhiều khu tái định cư đang bò - Ảnh 1.

Khu tái định cư Hương Xuân vào sáng 29-6 vắng hoe dù bị phê bình phát triển chậm độ

Trong khi đó, ông Huỳnh Thái, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thị xã Hương Thủy, cho thấy Sau thời điểm bị lãnh đạo tỉnh phê bình, công trình đang rất được đẩy nhanh tiến độ, hạng mục điện trong khu vực nội bộ khu TĐC đã cơ bản xong, đang đợi đường dây trung thế phía ngoại khu đấu nối. Tuy nhiên, khu vực đường dây trung thế này trong phương án đền bù của CĐT chỉ hướng dẫn dưới hành lang tuyến cho những hộ dân chứ không hướng dẫn toàn bộ; trong những khi các hộ dân yêu cầu phải thu hồi nên không thống nhất được phương án đền bù.